Kwa ufupi
Katika Muungano wowote wa nchi, isipokuwa ule wa
Serikali moja, huwa ni lazima kuwe na mgawanyo wa kimamlaka baina ya
mambo ya muungano na mambo yasiyo ya muungano. Mamlaka hizi kidesturi,
kikatiba, kisera, kisheria na kiutendaji, ndiyo huwa zimepewa dhamana ya
kusimamia au mambo ya muungano ama mambo yasiyo ya muungano.
Hali ikoje sasa
Leo nijikite katika kuongeza uelewa juu ya tofauti
iliyopo kati ya mambo ya muungano na yasiyo ya muungano. Nchi yetu
inatokana na muungano wa zilizokuwa nchi mbili huru kwa maana ya Jamhuri
ya Tanganyika na Jamhuri ya Watu wa Zanzibar, ambazo ziliwezesha
kuundwa kwa nchi mpya, Jamhuri ya Muungano wa Tanzania.
Katika Muungano wowote wa nchi, isipokuwa ule wa
Serikali moja, huwa ni lazima kuwe na mgawanyo wa kimamlaka baina ya
mambo ya muungano na mambo yasiyo ya muungano. Mamlaka hizi kidesturi,
kikatiba, kisera, kisheria na kiutendaji, ndiyo huwa zimepewa dhamana ya
kusimamia au mambo ya muungano ama mambo yasiyo ya muungano.
Kwa mujibu wa Katiba ya Jamhuri ya Muungano, tuna
mamlaka tatu, moja ni mamlaka inayosimamia mambo ya Muungano, mbili, ni
mamlaka inayosimamia mambo yasiyo ya Muungano ya Tanzania Bara
(Tanganyika) na tatu ni Mamlaka inayosimamia Mambo yasiyo ya Muungano ya
Zanzibar.
Kikatiba kila Mamlaka huwa na vyombo vinavyopewa
dhamana ya kutekeleza majukumu ya kiutendaji (Serikali), majukumu ya
kutunga sheria (Bunge au Baraza) na majukumu ya kutoa haki (Mahakama).
Katiba ya Jamhuri ya Muungano inaeleza mamlaka ya mambo yasiyo ya
Muungano ya Zanzibar, kiutendaji yanatekelezwa na Serikali ya Mapinduzi
ya Zanzibar (SMZ). Serikali ya Muungano imepewa dhamana ya kutekeleza
mambo ya Muungano na mambo yasiyo ya Muungano ya Tanzania Bara.
Kama kila kitu kingekuwa kinatekelezwa sawasawa
katika utaratibu huu, tusingekuwa na madai yasiyoisha kutoka Zanzibar
hasa kutoka katika Baraza la Wawakilishi na SMZ kwa jumla. Sote tu
mashahidi zinazoitwa kero zimekuwa ndiyo mjadala mkubwa katika medani za
kisiasa hasa linapozungumzwa suala la muungano. Utafiti ambao ulifanywa
na Tume ya Mabadiliko ya Katiba umedhihirisha kwamba changamoto
zinazouandama Muungano ni zaidi ya 40.
Ukiacha lugha ya kero na changamoto, yako pia
manung’uniko ambayo kila upande wa Muungano unayo na siyo manung’uniko
madogo au ya kuyapuuzwa. Kitendo cha Serikali ya Muungano kushughulika
na mambo ya Muungano pamoja na yale ya Tanzania Bara kinatamkwa na
wengi, hasa kutoka upande wa Zanzibar kuwa ndiyo mzizi wa tatizo. Tume
ya Pamoja ya Fedha, nayo ilipewa kazi ya kuchanganua na kupambanua
matumizi halisi ya Serikali ya Muungano ukitoa yale ya upande wa
Tanzania Bara. Msingi wa kuchambua gharama na matumizi ilikuwa kuweza
kuweka utaratibu bora wa kutekeleza mambo ya Muungano, lakini pia namna
bora ya kuchangia gharama za Muungano hasa kutoka Zanzibar.
Kazi ya Tume imefanyika hadi masharti ya kikatiba
yakawekwa katika Katiba ya Muungano, yanayoelekeza kuanzishwa kwa
akaunti ya fedha ya pamoja katika Ibara ya 133. Jambo hili halijafanyiwa
kazi tangu lilipowekwa kwenye Katiba miaka 30 iliyopita na kuchapishwa
katika Gazeti la Serikali miaka 13 iliyopita.
Kwa vile akaunti haijaanzishwa na hakuna
anayeonekana kuelewa umuhimu wa kutenganisha gharama za kuendesha mambo
ya Muungano pekee mbali na gharama za jumla zinazoihusisha mamlaka ya
Tanzania Bara, matokeo ni Zanzibar kukataa kabisa kuchangia gharama za
Muungano kwa takriban miaka 30 sasa na Tanzania Bara ndiyo imejikuta
ikibeba gharama za muungano peke yake.
Tunayopaswa kuyajua na kubadilika mapema
Fikra ya kwamba kila la Tanganyika linapaswa liwe
chini ya Muungano ni fikra potofu na ambayo haitaarifiwi kwa uhalisia wa
zinazoitwa kero na changamoto za Muungano. Hivi, tukizingatia utaalamu
na siyo hisia, je, kuna sauti kubwa zaidi kutoka Zanzibar zaidi ya
Kamati ya Makatibu Wakuu wa SMZ? Kamati ya Makatibu Wakuu wa Serikali ya
Mapinduzi wanataka mambo machache ya Muungano na Muundo wa Serikali
Tatu. Tafsiri ya wanachokitaka ni Tanganyika pia kuwa na mambo yake
yasiyo ya Muungano yaliyotenganishwa na yale ya Muungano. Kwa maneno
mengine, Wazanzibari na Watanganyika kwa hoja na sababu zenye mashiko,
walitaka mambo ya Tanganyika yasimamiwe na vyombo vya Tanganyika kama
ilivyo kwa Zanzibar leo.
Kuna baadhi ya viongozi wameendelea kushupaa kwa kudai Rasimu
inapaswa izungumze mambo ya wananchi kama vile maji, kilimo, uvuvi,
ufugaji, miundombinu na kadhalika. Najiuliza mambo haya viongozi hawa
wanasemaje, wanatambua kwa kuyaweka katika Katiba ya Jamhuri ya Muungano
yatakuwa na manufaa kwa wananchi wepi? Je, wamewahi kujiuliza kama
wanaposema wananchi huwa wanamaanisha na Watanzania waishio Zanzibar?
Kitendo cha Zanzibar kutaka mamlaka zaidi kwa
mambo yao yasiyo ya Muungano kunaiacha Jamhuri ya Muungano ikibaki na
kila kitu cha Tanganyika bila ya chochote cha Zanzibar, isipokuwa suala
la Ulinzi na Usalama. Wazanzibari wanatupa somo kila siku ila
hatujifunzi, tunapuuza, tumekaa kimya na tumeshupaa. Hebu chukulia
mifano ifuatayo;
Juzi nimemsikia Mwenyekiti mmojawapo wa Kamati ya
Bunge Maalumu akisema kwa sababu ya tatizo la rushwa ufike wakati
Taasisi ya Kupambana na Rushwa (Takukuru) iwekwe kwenye Katiba.
Nikajiuliza aliposema Takukuru iwekwe kwenye Katiba alijua kwamba
Takukuru inafanya kazi Tanzania Bara peke yake? Na je, alijiuliza kwa
kuweka mambo mengi zaidi ya Tanganyika katika Katiba tunaifanya Katiba
ya Jamhuri ya Muungano kuwa ndiyo Katiba halisi ya Tanganyika?
Kwa maneno mengine kwa mwendo huu tunaandika
Katiba ya Jamhuri ya Muungano kwa ajili ya Tanganyika na Wazanzibari
watashughulika na Katiba yao kwa mambo yao yasiyo ya Muungano.
Hii inamaanisha kwamba Serikali ya Jamhuri ya
Muungano itakuwa ni kwa Tanganyika pekee na ile ya Mapinduzi kwa
Zanzibar pekee. Je, tunapofika hapo tunajenga Muungano au
tunaudhoofisha? Je, hatuwezi kujiuliza kwa nini kila tunapokuwa na
chombo cha kufanya kazi cha Muungano au kinachobeba haiba ya Muungano,
Zanzibar huenda na kuanzisha chombo hicho?
Hebu angalia tena mifano kadhaa hapa: Kwanza,
Tanzania ina Shirika la Viwango nchini (TBS) linaloanzishwa na Sheria
namba 2 ya 2009 (Standards Act no. 2 of 2009) na katika kifungu cha 3(2)
sheria hii inaeleza; ‘The Bureau shall be the custodian and an overseer
of observance of standards in Tanzania’, maana yake TBS itakuwa na
dhamana ya kusimamia viwango katika Tanzania (Tafsiri ni yangu). Sasa
kama Tanzania kwa mujibu wa Ibara ya 2 ya Katiba ya Jamhuri ya Muungano
eneo lake ni Tanzania Bara na Zanzibar. Kwa nini Zanzibar imekwenda na
kutunga sheria ya kuanzisha Shirika la Viwango la Zanzibar kwa sheria
namba 1 ya Mwaka 2011 kwa Kiingereza; ‘The Zanzibar Standards Act of
2011?’ Katika sheria hii, kifungu cha 2 kinasema sheria hii itatumika
kwa bidhaa zinazozalishwa au zinazoingizwa Zanzibar. Sasa chukua muda
ujiulize swali, ile TBS ya Ubungo ni ya Tanzania kweli au ya Tanganyika?
Tuutazame mfano wa pili. Kifungu cha 4(1) cha
Sheria ya Tanzania ‘Food, Drugs and Cosmetics Act no. 1 of 2003’,
kinaanzisha Mamlaka ya Chakula Dawa na kwa kifupi TFDA. Mamlaka hii
imepewa dhamana ya kushughulikia kisheria masuala yote ya uhusiano
viwango na usalama wa vyakula, dawa, dawa asilia, vifaa tiba, sumu na
vipodozi nchini. Kama hii haitoshi, Zanzibar pia imeanzisha ‘Zanzibar
Food and Drugs Board’ kwa sheria ya Baraza la Wawakilishi mwaka 2006,
ambayo imepewa masuala yale yale. Najiuliza, kwani hii TFDA ni ya
Tanzania kweli? Kama siyo, kwa nini inabeba haiba ya Taasisi ya
Muungano? Lakini, kabla sijajijibu mwenyewe, tafakari ujumbe unaotumwana
Serikali ya Zanzibar mara kwa mara kila ufanyikapo uamuzi katika
Muungano kwa Watanganyika waliovaa kanzu ya Muungano.
Twende kwenye mfano wa tatu.Mwenyekiti wa Kamati
mojawapo ya Bunge Maalumu aliyetaka TAKUKURU iwekwe katika Katiba, je,
alizingatia Kifungu cha 2(1) cha Sheria ya Kupambana na Rushwa Sura ya
329 kinachosema bayana mamlaka ya Sheria hii na Taasisi ya Kupambana na
Rushwa (Takukuru) inafanya kazi Tanzania Bara peke yake wakati kule
Zanzibar kuna sheria maalumu kabisa, Sheria ya Kupambana na Rushwa na
Uhujumu Uchumi namba 1 ya Mwaka 2012. Sasa kama Tanganyika ina Takukuru
yake na Zanzibar wana Taasisi yao ya Kupambana na Rushwa, kwa nini
Tuweke Takukuru kwenye Katiba ya Muungano?
Tuendelee na mfano wa nne, Tanzania tunalo Baraza
la Mitihani la Taifa linaloanzishwa na ‘The National Examinations
Council of Tanzania Act CAP 107’, miaka nenda rudi. Tunajua Baraza hili
ni la Tanzania, sasa mbona Zanzibar imeunda kwa sheria ya Baraza la
Wawakilishi chombo kinachoshughulika na viwango vya elimu na tathmini
kwa Zanzibar yaani ‘The Zanzibar Educational Measurement and Evaluation
Council Act no. 6 of 2012’. Hivi bado wale wanaotaka mambo ya Tanganyika
yawekwe kwenye Katiba ya Muungano halafu yale ya Zanzibar yakae kwenye
Katiba ya Zanzibar unauona Muungano ukiimarika hapo?
Rasimu inapendekeza nchi moja ambayo ni Jamhuri ya
Muungano wa Tanzania yenye Muundo wa Shirikisho lenye Mamlaka Kamili na
lenye Serikali 3. Katika muundo huu Serikali ya Muungano itakuwa ndiyo
inajukumu la kushughulikia mambo ya Muungano lakini pia Serikali ya
Muungano kupitia Tume yake ya Uhusiano na Uratibu itakuwa na jukumu kwa
mujibu wa ibara ya 111(1)(b) la kusimamia, kuratibu na kuhakikisha
kwamba kuna kuwiana kwa sera na sheria za nchi washirika katika mambo
yasiyo ya Muungano.
Wito wangu, tuitazame Rasimu kwa jicho chanya na
kwa hakika tunaiona Jamhuri ya Muungano Mpya ambayo ni imara, yenye
nguvu zaidi na itakayotupeleka zaidi ya miaka 50 ijayo. Tusishupae
tukashindwa kuwa waungwana tukapitwa na mazuri na mema ya nchi, ambayo
Rasimu inayo na kama ambavyo Watanzania kwa hoja na sababu walitaka iwe.
Tuonane wiki ijayo.
0 comments:
Post a Comment